NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực

Sáng 16/3/2018, tại Hà Nội, NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo Sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực: Nhìn từ kinh nghiệm quốc tế, nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong việc biên soạn sách giáo khoa để triển khai nhiệm vụ biên soạn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hội thảo tại Hà Nội sẽ diễn ra trong 3 ngày 16,17 và 18 tháng 3 năm 2018; tại TPHCM trong các ngày 20, 21 và 22 tháng 3 năm 2018.


Chủ tịch Hội đồng thành viên NXBGDVN Nguyễn Đức Thái phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu:

- Mở rộng và nâng cao hiểu biết về cơ sở lí luận của việc biên soạn sách giáo khoa theo định hướng phát triển năng lực và các cách tiếp cận hiện đại về lí luận dạy học.

- Xây dựng các tiêu chí làm cơ sở cho việc soạn thảo và đánh giá sách giáo khoa các môn học phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.

- Vận dụng các lí thuyết và kinh nghiệm quốc tế trong việc biên soạn sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

GS. Bernd Meier và TS. Nguyễn Văn Cường chia sẻ các quan điểm cơ bản về biên soạn sách giáo khoa.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Viện Bồi dưỡng giáo dục thuộc Trường Đại học Potsdam - Đức (GS. Bernd Meier) và chuyên gia của Đại học Timepere - Phần Lan (Bà Eenariina Hämäläinen) sẽ trình bày nhiều vấn đề quan trọng và thú vị về sách giáo khoa phát triển năng lực:

1. Vấn đề khái niệm và bản chất của phát triển năng lực trong giáo dục; khái niệm và vai trò, vị trí của sách giáo khoa trong việc phát triển năng lực người học; những tiêu chí cơ bản để phân tích và đánh giá sách giáo khoa phát triển năng lực.

2. Quy trình biên soạn sách giáo khoa phát triển năng lực, từ hình thành ý tưởng, dự thảo đề cương, biên soạn bản thảo, chỉnh lí và hoàn thiện bản mẫu trước khi in ấn; các vấn đề cụ thể thuộc về kĩ năng, kĩ thuật biên soạn sách giáo khoa, từ  cấu trúc các trang sách, sự phối hợp hình ảnh và phần chữ, cách trình bày các trang đôi...; sự phối hợp giữa tác giả, biên tập viên và hoạ sĩ trong quá trình biên soạn bản thảo sách giáo khoa, việc biên soạn các tài liệu điện tử đi kèm với sách giáo khoa, các tài liệu bổ sung sách giáo khoa trên mạng.

3. Mối quan hệ giữa sách giáo khoa phát triển năng lực và các bài tập đặt ra cho học sinh trong quá trình dạy học; vai trò của bài tập trong việc phát triển năng lực cho người học; khái niệm, bản chất, các kiểu loại bài tập, các bước tiến hành cụ thể trong việc biên soạn bài tập cho học sinh, mối quan hệ giữa bài tập và các chuẩn cần đạt được trong giáo dục.

4. Cấu trúc của sách giáo khoa với các vấn đề dung lượng, trình tự của các chương bài trong một cuốn sách; cách thức thể hiện yêu cầu cần đạt trong chương trình giáo dục phổ thông thành mục tiêu bài học trong sách giáo khoa và cách thức triển khai mục tiêu đó trong bài học; các phương pháp dạy học được thể hiện trong sách giáo khoa, việc biên soạn câu hỏi và tổ chức hoạt động cho học sinh trong sách giáo khoa; cách thức kiểm tra, đánh giá trong sách giáo khoa; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong sách giáo khoa; kinh nghiệm chuyển đổi biên soạn sách giáo khoa từ định hướng dạy học kiến thức sang định hướng phát triển năng lực

Bà Eenariina Hämäläinen chuyên gia của Đại học Timepere chia sẻ về cách biên soạn sách giáo khoa ở Phần Lan.

 

 

 

 

Các đại biểu tham dự hội thảo đặt câu hỏi với GS. Bernd Meier.

 

Hội thảo là một bước chuẩn bị của NXB Giáo dục Việt Nam nhằm thực hiện nhiệm vụ biên soạn SGK mới phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông.

Với đội ngũ tác giả là các nhà khoa học, nhà giáo có uy tín trong toàn quốc và các tiềm lực sẵn có, NXB Giáo dục Việt Nam cam kết sẽ biên soạn, xuất bản những bộ sách giáo khoa tiệm cận được xu thế giáo dục thế giới, đáp ứng định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.


Theo nxbgd.vn


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu